Cách chọn lưỡi cưa phù hợp cho máy cưa

Máy cưa là một trong các dụng cụ phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại các công trình xây dựng, các cơ sở sản xuất,... Có nhiều loại máy cưa và tương ứng theo đó là các loại lưỡi cưa khác nhau tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng. Chọn được lưỡi cưa phù hợp với loại máy cưa và chức năng cần thiết sẽ góp phần tiết kiệm được thời gian sử dụng, nâng cao năng suất làm việc và giúp máy cưa hoạt động tốt hơn, bền hơn.
Hãy cùng tìm hiểu cùng Dungcutienloi.com những kinh nghiệm lựa chọn lưỡi cưa nhé!

Lựa chọn số răng lưỡi cưa phù hợp
Nếu bạn mong muốn có được mặt cắt láng mịn, hãy lựa chọn một chiếc lưỡi cưa có nhiều răng. Còn mục đích bạn chỉ cần nhanh và yêu cầu bề mặt không quá cao, ví dụ như khi cần xẻ gỗ, một chiếc lưỡi cưa có số răng ít hơn sẽ phù hợp hơn.

Cân nhắc khoảng trống giữa hai răng cưa
Trong quá trình cưa, khoảng trống giữa hai răng cưa càng lớn thì tốc độ cưa càng nhanh, tuy nhiên bề mặt cũng sẽ kém láng mịn hơn so với các loại lưỡi cưa có khoảng trống giữa hai răng nhỏ.

Lựa chọn kiểu răng cưa
Thông thường, lưỡi cưa có 3 kiểu răng tương ứng kết quả sử dụng của lưỡi cưa như sau:

- Răng cưa thẳng: thường dùng để cưa trượt đa góc hoặc nếu bạn cần đường cưa mịn màng
- Răng cưa xếp nghiêng xen kẽ (ATB): thường được sử dụng để xẻ gỗ vì đem đến khả năng loại bỏ vật liệu trên đường lưỡi cưa nhanh, bên cạnh đó cũng ít tiêu hao công suất động cơ.
- Răng cưa xếp vát (TCG): thường dùng khi muốn cắt các vật liệu có độ nén cao như MDF, nhựa,…hoặc cắt các loại kim loại tương đối mềm.
- Răng cưa xếp xen kẽ với góc lớn hơn (Hi-ATB): thường được dùng để cưa vật liệu Melamin.
- Răng cưa được xếp theo kiểu phức hợp nhiều loại với nhau: thường được dùng trong các trường hợp đòi hỏi mục đích đa năng như vừa xẻ gỗ vừa cưa ngang thớ gỗ.

Lớp phủ bảo vệ lưỡi cưa
Các lưỡi cưa giá rẻ đa số không có lớp phủ bảo vệ mà nhà sản xuất chỉ sơn một lớp sơn mỏng. Các lưỡi cưa có giá tiền cao hơn, nhà sản xuất sẽ phủ một lớp bảo vệ nhằm giảm thiểu được ma sát khi sử dụng, làm cho lưỡi cưa mát hơn, chống được sự ăn mòn, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Lưu ý góc lưỡi cưa
Góc lưỡi cưa được tính dựa trên việc nhìn thẳng vào mặt lưỡi cưa từ trước ra sau, đường thẳng đứng vuông góc với phương nhìn của mắt tạo với độ nghiêng của răng cưa tạo thành góc lưỡi răng cưa. Góc răng cưa càng lớn thì tốc độ cắt càng nhanh, góc răng cưa càng nhỏ thì đường cắt càng mịn màng.

Thông thường, với mục đích xẻ gỗ, nên lựa chọn lưỡi cưa có góc cưa khoảng 20 độ. Với các máy cưa trượt đa góc, để đảm bảo sự láng mịn của mặt cắt, bạn nên lựa chọn lưỡi cưa có góc răng cưa 5 độ. Các lưỡi cưa đa năng được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau thường sẽ có góc răng cưa vào khoảng 15 độ.

Hi vọng với các lưu ý nhỏ bên trên, bạn đã có thể lựa chọn cho mình một chiếc lưỡi cưa thực sự phù hợp.

DANH SÁCH SẢN PHẨM SO SÁNH